บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้
การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ ครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ
เกม (Games)
นักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
เกมการเล่น
1. เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม
แนวคิดการจัดเกม
1.เกณฑ์การเลือกเกม
1.1 ต้องพิจารณาว่าเกมนั้น ๆ จะส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านใด
1.2 เกมที่นำมาให้เด็กเล่นนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมให้เด็กได้มีการเคลื่อนไหว
2. การวางแผนการเล่นเกม
3. วิธีดำเนินการให้เด็กเล่นเกม
4. การสอนเกมลักษณะต่างๆ
เกมการศึกษา (Didactic of Cognitive Game) หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อม
ประเภทของเกมการศึกษา
1.เกมการจับคู่
2.เกมการจัดหมวดหมู่
3.เกมภาพตัดต่อ
4.เกมเรียงลำดับภาพหรือภาพต่อเนื่อง
5.เกมโดมิโน่หรือเกมต่อภาพเหมือน
6.เกมตารางสัมพันธ์
7.เกมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
8.เกมลอตโต
ลักษณะที่ดีของเกมการศึกษา
1) ไม่จำเป็นต้องมีการตระเตรียมกันมาล่วงหน้า หรือถ้ามีก็ควรให้น้อยที่สุด
2) เป็นเกมที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน และมีลักษณะท้าทายความสามารถของเด็ก
3) มีคำสั่งและกติกาในการเล่นชัดเจน
4) เป็นเกมสั้น ๆ ไม่ควรใช้เวลาเกิน 15 นาที
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำเทคนิคการวิเคราะห์สื่อไปใช้ในการเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้ ได้รูประเภทของเกมการศึกษาสามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน : เพื่อตั้งใจเรียนซักถามสิ่งที่ไม่เข้าใจ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดี ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น