วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ

     ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ช่วงปฐมวัยควรให้ความสำคัญที่สุด เพราะเป็นช่วงวัยที่มีความสำคัญต่อการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์ ธรรมชาติของเด็กปฐมวัยคือ ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการการดูแลเอาใจใส่ ชอบเล่น มีช่วงความสนใจสั้น ลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย 1.การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เรียนรู้จากการที่เด็กได้สัมผัสประสบการณ์ตรง
2.การเรียนรู้จากประสบการณ์อ้อม การบอกเล่าจากบุคคลต่างๆ
การเรียนรู้จะมีกระบวนการคือ
1.มีสิ่งมาเล่า
2.ผู้เรียนรับสิ่งเล้า
3.แปลความหมายของสิ่งเล้า
4.มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้า
5.ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น
              การเลือกสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยควรเน้นพัฒนาการทั้ง4ด้าน ส่วนการทำกิจกรรมควรให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองและกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ความสามารถแสดงออกให้มาก
             ลักษณะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1. การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
เป็นการเรียนรู้ที่เด็กได้พบหรือสัมผัสกับประสบการณ์ จากสภาพแวดล้อมโดยการกระทำ การรับรู้ การพบเห็นด้วยตนเอง
2. การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม การเรียนรู้จากประสบการณ์
ทางอ้อม เป็นการเรียนรู้จากการบอกเล่าของบุคคลต่าง ๆ
การจำแนกลักษณะการเรียนรู้ของเด็ก
ลักษณะที่ 1 การเรียนรู้โดยสัญชาตญาณ
ลักษณะที่ 2 เป็นการเรียนรู้จากการช่วยเหลือจากพ่อแม่
ลักษณะที่ 3 การเรียนรู้จากโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมอย่างมีระบบ

รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
1. การเรียนรู้โดยใช้ความสามารถในการใช้สายตา เป็นการเรียนรู้ที่เด็กสามารถเปรียบเทียบด้วยสายตา ด้วยการมองเห็นความต่าง ความเหมือน
2. การเรียนรู้โดยการได้ยินได้ฟัง จากการได้ยินได้ฟังเสียงจากที่ต่างๆ หรือจากบุคคล เด็กจะสามารถรู้ที่มาของเสียง สามารถแยกความเหมือนความต่างของเสียงได้
3. การเรียนรู้โดยการใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในการเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ของกล้ามเนื้อ

กระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
            การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในช่วงชีวิตของแต่ละคน และช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่มนุษย์สามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ดี  พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กสามารถพัฒนาได้สูงสุด เป็นโอกาสทองของการเรียนรู้ของมนุษย์ และเป็นช่วงวัยที่สมองกำลังไวต่อสิ่ง
กระตุ้น (Sensitive)

การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ BLOOM (BLOOM'S TAXONOMY)
Bloom ได้แบ่งการเรียนรู้ออกเป็น 6 ระดับ ประกอบด้วย
1.ความจำ (knowledge)
2.การประยุกต์ (Application)
3.ความเข้าใจ (Comprehend) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด
4.การสังเคราะห์ (Synthesis)
5.การวิเคราะห์ ( Analysis) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้ สามารถนำส่วนต่าง ๆ มาประกอบเป็นรูปแบบใหม่ได้ ให้แตกต่างจากรูปเดิม
6.การประเมินค่า (Evaluation) สามารถวัดได้ เน้นโครงสร้างใหม่ และตัดสินได้ว่าอะไรถูกหรือผิด

การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์(BRUNER)
1. ความรู้ถูกสร้างหรือหล่อหลอมโดยประสบการณ์
2. ผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
3. ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความหมายขึ้นมาจากแง่มุมต่าง ๆ
4. ผู้เรียนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นจริง
5. ผู้เรียนเลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง ซึ่งเนื้อหาควรถูกสร้างในภาพรวม
             
      การใช้สื่อสร้างสรรค์หมายถึงสื่อการสอนที่ดีที่สามารถถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ทัศนคติ แนวคิด และทักษะในการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพตามจุดมุ่งหมาย การวางแผนสร้างสรรค์สื่อการสอนหรือการปรับปรุงสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีสภาพที่ดี การสอนสำหรับเด็ก ต้องให้เหมาะสมกับลักษณะและความสามารถหรือพัฒนาการด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และจิตใจของเด็กปฐมวัยอีกทั้งยังต้องเน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากที่สุด

การนำมาประยุกต์ใช้

   
      ทำให้เราเข้าใจธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และสามารถเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็กได้

การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและพยายามทำความเข้าใจกับเนื้อหา

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีและมีการสร้างความสนุกภายในห้องเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น